Huyện Nậm Pồ chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc

09:52 - Thứ Tư, 12/04/2023 Lượt xem: 3528 In bài viết

ĐBP - Là huyện có địa bàn rộng với tổng số lượng đàn gia súc tương đối lớn trên 83.000 con; trong đó hơn 25.500 con trâu, gần 6.200 con bò, hơn 46.000 con lợn và gần 6.000 con ngựa, dê. Xác định phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm duy trì sự phát triển ổn định cho đàn gia súc, tránh để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi, huyện Nậm Pồ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Người dân bản Đệ Tinh 1, xã Phìn Hồ chăm sóc đàn trâu.

Ông Tòng Văn Thiện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nậm Pồ cho biết: Thời gian qua, đàn gia súc trên địa bàn phát triển tương đối ổn định... Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; phân công cán bộ thú y phụ trách địa bàn tăng cường bám sát cơ sở, xử lý ổ dịch kịp thời khi có dịch bệnh phát sinh; chỉ đạo cán bộ thú y các xã hướng dẫn người chăn nuôi cách chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị đối với gia súc mắc bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh cho đàn gia súc của người dân bằng việc cử đội ngũ thú y cơ sở thường xuyên tới các hộ gia đình hướng dẫn cách chăm sóc, bổ sung các loại thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi; giữ gìn vệ sinh chuồng trại, thường xuyên cọ rửa dụng cụ chăn nuôi tránh phát sinh mầm bệnh; chủ động trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc. Bên cạnh đó, cán bộ thú y cũng hướng dẫn người dân xây dựng, gia cố chuồng trại chăn nuôi đảm bảo thoáng mát; không chăn thả gia súc khi trời nắng nóng; cách nhận biết một số bệnh gia súc thường gặp và cách điều trị, phòng tránh… từ đó kịp thời phát hiện và cách ly những con mắc bệnh, tránh lây lan sang vật nuôi khác.

Chủ động ngăn chặn mầm bệnh phát sinh và lây lan, tạo môi trường an toàn cho chăn nuôi, Trung tâm đã triển khai thực hiện tốt việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên địa bàn. Thời điểm này, Trung tâm triển khai phun 700 lít hóa chất tại các chợ và hộ chăn nuôi có chuồng trại trên địa bàn các xã. Đáng chú ý, để chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc, hàng năm Trung tâm đều phối hợp triển khai các đợt tiêm vắc xin định kỳ cho gia súc. Dự kiến trong tháng 5, Trung tâm sẽ triển khai tiêm gần 23.000 liều vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho trâu, bò; hơn 5.240 liều vắc xin dịch tả lợn và gần 2.000 liều vắc xin nhiệt thán cho trâu, bò. Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào trên địa bàn huyện; kiểm soát giết mổ gia súc tại các chợ nhằm hạn chế tình trạng giết mổ gia súc không rõ nguồn gốc, gia súc mắc bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc của người dân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nậm Pồ khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt một số biện pháp: Thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; đảm bảo thức ăn để vật nuôi có đủ sức đề kháng; chủ động tiêm phòng dịch bệnh; chú ý kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi thường xuyên để phát hiện sớm trường hợp gia súc mắc bệnh. Từ đó, kịp thời cách ly điều trị, tránh lây lan, bùng phát thành dịch gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top